http://mitsubishihadong.vn

Tâm lý chung khách hàng mua xe ô tô

Trong hoàn cảnh khó khăn và thị trường khắc nghiệt như hiện nay, doanh số là điều cần thiết và sống còn của doanh nghiệp, bất kể là kinh doanh một ngành nghề gì.

Doanh nghiệp làm ô tô cũng không nằm ngoài thời cuộc, đa số tâm lý khách hàng hiện nay đang chờ đợi và nghe ngóng tất cả các thông tin về xe, đặc biệt là thông tin về giảm giá . Có thể nói hiện nay, giá xe quyết định rất nhiều đến tâm lý khách hàng, quyết định việc có mua hay không, mua và thời điểm nào hay mua xe ô tô để làm gì.

mitsubishihadong.vn

Bởi có khách hàng cũng có nhiều kiểu đa dạng, có người cố gắng tiết kiệm cả đời tích góp mua được chiếc xe đi làm, có người mua xe phục vụ công việc, nghĩa là chiếc xe sẽ đẻ ra hay kiếm thêm nguồn thu từ chính nó mang đến cho khách hàng vì thế họ mua xe với mục đích và mục tiêu cụ thể rõ ràng. Có người mua xe để đầu tư, mua xe về cho thuê ( các đơn vị kinh doanh vận tải), có người giàu mua xe về để chơi xe như một thú vui, mua xe về để đó, được giá thì bán lại….

Tóm lại có rất nhiều lý do để mua xe ô tô và quyết định việc mua xe của khách hàng, khi giá xe tất cả các hãng đều giảm như hiện nay, người mua có nhiều sự lựa chọn hơn và dễ quyết định hơn.

Ngoài chính sách giá, nhìn chung khách hàng còn nhiều kiểu tâm lý mua hàng phức tạp hơn, mua xe hơi cũng như vậy, có thể do tự bản thân quyết định, có thể do bạn bè, người thân thúc giục, có thể do vợ (chồng) quyết định “ngược lại”, có thể do sếp chỉ định theo chính sách mua bán của công ty….

Ngoài ra còn do tâm linh, do mê tín, do phong thuỷ…quyết định, bởi có khách hàng nghĩ chiếc xe là “bạn đời thứ 2” gắn bó với mình, là tài sản mình dành riêng cả đời dành dụm tích góp được, là cái thứ có thể giúp mình kiếm ra được nhiều tiền hơn, giúp mình may mắn hơn trong công việc, cuộc sống….

mitsubishihadong.vn

Bởi thế nên mới có chuyện liên quan đến màu sắc của xe, người này cho rằng màu này đẹp, người kia cho rằng màu kia mới đẹp, có người tự ý sơn lại toàn bộ , thay đổi hoàn toàn màu sắc xe cho phù hợp với bản mệnh của mình …

Khi mua xe, những người này thường chú ý đến màu sắc bên ngoài hơn cả, nếu có màu xe ưng ý, đúng với ý thích và tâm niệm trước khi mua, họ sẵn sàng trả giá và lấy xe rất nhanh, trong thời điểm ngắn. Còn nếu không có màu ưng ý, họ có thể sẵn sàng đợi (trong thời gian có thể) , nếu lâu quá không chờ đợi được hoặc thích một kiểu xe tương tự của hãng khác, họ sẽ sang hãng đó mua xe với màu sắc ưng ý đó.

Tâm lý khách hàng mua xe còn phải đặc biệt chú ý đến khách hàng am hiểu (như một kiểu thợ xe) hoặc đơn giản là người đã biết nhiều về xe, đã lái nhiều dòng xe trước đây, đã lái chiếc xe lâu năm, đã nghiên cứu hoặc có am hiểu về động cơ máy móc, tính năng… thì những người này không cần giới thiệu nhiều, không cần pr, không cần thủ tục rườm rà, việc mua xe của họ gói gọn trong ba từ: THÍCH LÀ NHÍCH. Đối với những khách như vậy, việc chốt khách của nhân viên bán hàng thường rất đơn giản, chỉ cần làm nhanh các thủ tục và chuẩn chỉ các khâu quy trình mua bán là được.

Ngoài ra còn có đối tượng khách đam mê yêu thích công nghệ, ngoài việc bề ngoài bắt mắt của xe, xe nhập khẩu, xe kiểu dáng thể thao, xe model đẹp, xe model hiện đại, thì option bên trong (tiếng lóng dành cho nội thất của xe) là một phần khá quan trọng, họ cần một nội thất đầy đủ, có thể không quá đầy đủ như của các hãng xe sang Mercedes, Lamborghini, Ferrari… thì cũng phải nhìn “ra gì” một chút như Mazda, KIA, Honda City… Công nghệ trên các xe này đủ khiến họ cảm thấy hài lòng và luôn thôi thúc họ tìm hiểu các chức năng, dùng nó để so sánh với các hãng xe khác.

http://mitsubishihadong.vn

Khái quát trên đây là một vài kiểu tâm lý chung của khách hàng đi mua xe ô tô, thực ra, mua bất kỳ một món đồ nào, người mua cũng đều đã có sự xem xét, sự suy tính, sự nhắc nhở, sự chỉ bảo, sự giúp đỡ…dẫn đến việc hành vi mua bán, chỉ là vì chiếc xe có giá trị không hề nhỏ, là tài sản lớn đối với nhiều người, nên mới có những chuyện dở khóc dở cười liên quan đến việc mua xe của khách hàng.

Tựu chung lại, vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự hài lòng của khách hàng sau khi mua được một sản phẩm ưng ý. Đối với khách mua xe, sau khi bản thân họ cảm thấy hài lòng vì mua được xe ưng ý về giá, về màu sắc, về tính năng, về độ chuyên nghiệp tận tâm của nhân viên bán hàng…. Qua đó mà nâng cao uy tín từ chính đại lý bán xe, từ nhân viên bán hàng, từ đó mà có thể giới thiệu thêm nhiều khách hàng khác nữa từ chính mối quan hệ của khách đã mua xe đó.

Theo http://mitsubishihadong.vn