Điều bất thường gì đang xảy ra tại thị trường ô tô trong nước?

Trong mấy tháng gần đây, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các thị trường lớn của Việt Nam đột ngột giảm mạnh.

Đầu năm nay, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 40% xuống 30% giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng 120 triệu đồng. Theo lộ trình của hiệp định thương mại tự do AFTA, 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0% (điều này cũng đồng nghĩa mang đến nhiều kỳ vọng hơn cho những người đang mong muốn sở hữu chiếc xế hộp cho riêng mình)

Bên cạnh đó, nhiều chính sách thuế, phí có sự điều chỉnh khiến xe từ các nước trong khu vực cũng như Ấn Độ tràn vào trong nước.

Tuy nhiên, mấy tháng trở lại đây, xe nhập khẩu nguyên chiếc lại giảm một cách “bất thường”. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 lên tới 9.935 xe với tổng giá trị 215,8 triệu USD. Sang tháng 6, con số này đã giảm hơn 22%, còn 7.817 xe với tổng giá trị 171,1 triệu USD.

Ấn Độ, quốc gia có mức giá nhập khẩu thấp nhất, chỉ khoảng 84 triệu đồng/chiếc, trước đó là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam cũng đột ngột giảm mạnh lượng xe nhập khẩu.

Nếu như tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ là 3.074 xe thì đến tháng 6, con số này chỉ đạt 100 xe. Động thái này đã khiến Ấn Độ không còn đứng trong top 3 quốc gia Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất.

Theo Nhịp sống kinh tế